Trang chủ / Tin tức / Luật thi bằng B2 và lộ trình học ngắn gọn, dễ hiểu nhất 2024

Luật thi bằng B2 và lộ trình học ngắn gọn, dễ hiểu nhất 2024

5/5 - (12 bình chọn)

Luật thi bằng lái ô tô vừa được sửa đổi, điều này được mọi người quan tâm rất nhiều, đặc biệt là những người đang có ý định sắp thi lấy bằng lái xe B2. Những điểm mới này dẫn đến việc tăng học phí và phí thi lấy bằng lái xe nói chung và bằng B2 nói riêng. Với bài viết này, mời bạn cùng xehayvietnam.com phân tích luật thi bằng B2 cùng những thông tin quan trọng khác.

Luật thi bằng B2 

Luật thi bằng B2 đã có những thay đổi quan trọng, tuy nhiên về cơ bản thì tài xế bắt buộc phải trải qua 2 phần thi: tốt nghiệp và sát hạch. 

Trong phần thi tốt nghiệp, học viên sẽ phải thi lý thuyết và thi lái xe trên phần mềm mô phỏng lái xe 3D. Còn phần thi sát hạch, bạn cần trải qua 4 nội dung bao gồm: thi sát hạch lý thuyết, thi thực hành lái xe với mô hình mô phỏng lái xe 3D, sát hạch lái xe trên đường trường và sát hạch 11 bài thi lái xe sa hình. 

Luật thi bằng B2 
Luật thi bằng B2

Theo Luật thi bằng B2 mới, bộ đề thi lý thuyết có 600 câu hỏi, trong đó có 100 câu hỏi điểm liệt, trong mỗi đề thi lý thuyết sẽ có 1 đến 3 câu hỏi liệt. Nếu bạn trả lời sai một câu hỏi nào thuộc dạng quan trọng này thì sẽ bị đánh trượt cho dù đạt đủ điểm phần thi lý thuyết. 

Bộ đề ôn phần thi lý thuyết bằng lái xe ô tô B2 mới sẽ có cấu trúc như sau:

  • Khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ có166 câu hỏi ( câu thứ 1 đến câu thứ 166 trong bộ đề).
  • Nghiệp vụ vận tải có 26 câu hỏi ( từ câu thứ 167 đến câu thứ 192).
  • Đạo đức, văn hóa tham gia giao thông, phòng chống tác hại của rượu bia ( từ câu thứ 193 đến  câu thứ 213).
  • Kỹ thuật lái xe có 56 câu hỏi ( từ câu thứ 214 đến câu thứ 269).
  • Cấu tạo và sửa chữa xe có 35 câu hỏi ( từ câu thứ 270 đến câu thứ 304).
  • Hệ thống biển báo giao thông có 182 câu hỏi ( từ câu thứ 305 đến câu thứ 486).
  • Các thể sa hình và kỹ năng xử lý tình huống có 114 câu ( từ câu thứ 487 đến câu thứ 600).

>>> Xem thêm: KINH NGHIỆM HỌC VÀ THI LÝ THUYẾT B2 HIỆU QUẢ DỄ ÁP DỤNG

Dựa theo cấu trúc đề thi lý thuyết trong luật thi bằng B2 chính thức, mỗi đề thi sát hạch lý thuyết sẽ bao gồm: 1 câu khái niệm; 7 câu về quy tắc giao thông; 1 câu nghiệp vụ vận tải; 1 câu tốc độ khoảng cách; 1 câu văn hóa & đạo đức người lái; 2 câu về kỹ thuật lái xe; 1 câu cấu tạo sửa chữa; 10 câu biển báo giao thông; 10 câu sa hình kèm 1 câu hỏi điểm liệt (tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng). Khi học cần đáp ứng yêu cầu 

  • Số câu hỏi đúng: 32/35 câu trở lên 
  • Thời gian làm bài thi: trong vòng 22 phút.
  • Yêu cầu đặc biệt: KHÔNG ĐƯỢC LÀM SAI CÂU HỎI ĐIỂM LIỆT (câu hỏi có dấu sao *)

Đổi mới trong luật thi bằng B2   

Những năm trước đây, phần lý thuyết của luật lái xe B2 chỉ gồm 450 câu hỏi và không có phần câu hỏi liệt. Đến nay phần lý thuyết tăng đến 600 câu trong đó có 100 câu thuộc dạng quan trọng. 

Đổi mới trong luật thi bằng B2  
Đổi mới trong luật thi bằng B2

Trong nội dung lý thuyết cũng được bổ sung thêm phần lái xe an toàn và những tác hại của rượu bia. Trong đó, phần đạo đức người lái xe và văn hóa tham gia giao thông được thay đổi thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại rượu bia khi tham gia giao thông. Thời lượng của phần học mới này kéo dài trong khoảng 2 giờ. 

Theo Luật thi bằng B2 mới thì thiết bị giám sát, thiết bị chấm vân tay bắt buộc sử dụng tại các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe. Học viên học thi bằng lái xe B2 cần phải tham gia đầy đủ tất cả các buổi học mới có thể đủ điều kiện để thi sát hạch. 

Đối với buổi thực hành, các thiết bị giám sát được lắp đặt trên ô tô nhằm đảm bảo học viên tham gia đầy đủ các buổi thực hành. Theo quy định mới nhất của Bộ Giao thông vận tải thì để được dự thi sát hạch cấp giấy phép lái xe thì học viên sẽ phải đảm bảo 2 yếu tố :

  • Bạn phải đảm bảo đầy đủ số km đã quy định.
  • Số giờ lái trên đường trường phải đảm bảo thực hiện trên 50% số giờ đã được quy định.

Theo Luật thi bằng B2 mới, với học viên đã tốt nghiệp trước ngày 15/06/2022 nhưng dự thi sau 01/01/2023 sẽ phải dự sát hạch MÔ PHỎNG trên phần mềm, cụ thể :

  • Chưa tham dự phần thi sát hạch lần nào hoặc đã thi nhưng trượt phần lý thuyết thì khi sát hạch lại phải thực hiện cả 4 phần thi gồm: LÝ THUYẾT, MÔ PHỎNG, THỰC HÀNH LÁI XE TRONG HÌNH, THỰC HÀNH LÁI XE ĐƯỜNG TRƯỜNG.
  • Đã thi phần thi lý thuyết nhưng trượt phần thi trong hình hoặc đường trường : khi sát hạch phải thi thêm phần thi MÔ PHỎNG.
  • Các trường hợp phục hồi giấy phép lái xe bị quá hạn phải thi lại phần thi lý thuyết thì sẽ phải thi thêm phần thi mô phỏng.

Ví dụ : Hạng B2 đã đủ 810km cho mỗi học viên nhưng số giờ chạy được 810km tối thiểu phải là 21 giờ cho học viên đó. (Vận tốc trung bình đạt là 40km/giờ).

Trong luật thi bằng B2 mới, học viên cũng được thi lái xe trên mô hình mô phỏng lái xe 3D, mô hình này được đưa vào thử nghiệm và bắt buộc sử dụng Ngoài ra, bộ Giao thông vận tải cũng tiến hành xây dựng một trung tâm quản lý và đào tạo sát hạch. Trung tâm này có trách nhiệm giám sát tất cả các trung tâm tổ chức thi lái xe khác trên cả nước thông qua thiết bị giám sát. 

>>> Xem thêm: GHÉP NGANG B2 – CÁC BƯỚC GHÉP NGANG THÀNH CÔNG DỄ HIỂU NHẤT 2024

Ai nên thi bằng lái xe B2?

Bằng lái xe B2 là loại giấy phép lái xe chuyên nghiệp cho phép tài xế được phép điều khiển tất cả các loại ô tô, xe tải có trọng tải dưới 3.500kg và các xe có từ 4 – 9 chỗ ngồi (Tính cả chỗ ngồi người lái xe). Loại giấy phép lái xe này bao gồm cả loại xe ô tô số tự động (B1) và cả xe số sàn (B2). Vì thế, bằng lái xe B2 phù hợp cho đối tượng nam, nữ muốn tham gia vào kinh doanh các dịch vụ vận tải.

Ai nên thi bằng lái xe B2?
Ai nên thi bằng lái xe B2?

Ngoài ra, người cầm lái thi bằng B2 hoàn toàn có thể đưa cả gia đình đi du lịch ở xa mà không phải lo sợ việc bị vi phạm an toàn giao thông. Đặc biệt, các bạn nam trẻ tuổi rất phù hợp thi bằng lái xe B2 vì phù hợp với nhu cầu đổi xe thường xuyên. 

Đối với các tay lái đã có bằng B1, vẫn có thể học để nâng bằng B2 khi bạn đã có bằng B1 được 3 năm và dưới 55 tuổi. Về thời gian học và quy trình thi cũng sẽ được quy định tương tự như thi bằng B2 thông thường.

Tuy nhiên, theo luật thi bằng B2 thì bằng này chỉ có thời hạn sử dụng 10 năm và được nhiều người đánh giá là  khó hơn bằng B1. Thế nên, người đã trên 55 tuổi sẽ không phù hợp với thi bằng B2 mà sẽ phù hợp hơn với bằng B1. Ngoài ra, phụ nữ chỉ cần lái xe số tự động cũng không nhất thiết phải thi bằng B2, bằng B1  sẽ dễ dàng thi đậu hơn.

Lộ trình thi lấy bằng lái xe B2

Để thi lấy bằng lái xe, bạn thực hiện theo quy trình dưới đây:

Lộ trình thi lấy bằng lái xe B2
Lộ trình thi lấy bằng lái xe B2

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ 

Hồ sơ trọn gói của học viên khi đến với các trung tâm đào tạo chỉ cần mang theo chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân còn thời hạn, bằng lái xe của bạn hiện tại.

Nhiệm vụ của trung tâm sẽ là chụp ảnh cho bạn, chụp thẻ của bạn đem theo và dẫn bạn đi khám sức khỏe, đưa đón bạn về. Tất cả thủ tục hồ sơ chỉ gói gọn trong khoảng 30 phút.

Như vậy theo Luật thi bằng B2 hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • 8 ảnh thẻ 4×6 (mặc áo có cổ, nền trắng hoặc nền xanh)
  • Căn cước công dân photo 2 mặt.
  • Giấy khám sức khỏe chuẩn theo sở giao thông vận tải.

Bước 2: Tham gia học lái xe

Thông thường tham gia khóa học sẽ có 12 buổi, trong đó 2 buổi học lý thuyết có giảng viên dạy kèm, và 10 buổi học thực hành lái xe trên sân tập có giáo viên dạy trong vòng 1-2 tiếng.

Chương trình dạy học lái xe B2 được chia thành 2 phần: Lý thuyết và Thực hành

Bước 3. Thi chứng chỉ tốt nghiệp bằng lái xe 

Sau khi hoàn thành khóa học lái xe đối với hạng B2 trong khoảng 3 – 4 tháng. Theo Luật thi bằng B2, các bạn sẽ đến với kỳ thi chứng chỉ tốt nghiệp của trung tâm. Chứng minh với bộ giao thông, cục đường bộ là đã qua đào tạo lái xe do trung tâm đào tạo. Thi chứng chỉ tốt nghiệp lái xe diễn ra tại sân tập của trung tâm nơi đã tham gia đào tạo, sẽ mất khoảng 2 tiếng để đến và thi.

Bước 4. Học lái xe chip 

Thông thường thời gian học lái xe chip là trước 1 -2 ngày so với ngày bắt đầu thi sát hạch. Điều này giúp chúng ta nắm bắt được cách lái ngay, không bị quên sau khi học. Xe chip là xe được lắp đặt bộ chấm điểm, là xe bạn  sẽ lái trong kỳ thi sát hạch lái xe. Nó trực tiếp chấm điểm khi bạn lái qua 11 bài sa hình trong bài thi.

Bước 5. Thi sát hạch trên sân

Khi bạn đã chuẩn bị xong xuôi rồi, phần thi thử lý thuyết tại trung tâm phải đạt từ 32/35 câu trở lên là sẽ đỗ. Thi thử lái xe gắn chip trên 80 điểm thì bạn không cần lo rằng không đạt kỳ thi sát hạch nữa.

Điều quan trọng khi tham gia thi sát hạch lái xe là tâm lý thi, tự tin thì bao giờ cũng dễ thành công hơn. Học viên mang theo lệ phí thi vì phí này học viên tự đóng, lệ phí thi gồm phần thi lý thuyết, phần thực hành, phí làm bằng.

Theo Luật thi bằng B2, học viên khi lên sân thi cần trải qua những bước như sau:

  • Phần thi lý thuyết.
  • Thi trên máy tính mô phỏng lái xe.
  • Thi sát hạch thi 11 bài thi sa hình.
Thi sát hạch thi 11 bài thi sa hình
Thi sát hạch thi 11 bài thi sa hình

Bước 6. Nhận bằng lái xe

Sau khi thi sát hạch xong, theo Luật thi bằng B2 thì bạn chỉ cần chờ lấy bằng thời gian nhận bằng là trong khoảng 7 – 10 ngày từ ngày bạn tham gia thi sát hạch xong bằng cách.

  • Theo giấy hẹn tự đi lấy bằng thời gian và địa điểm ghi rõ trên giấy hẹn.
  • Qua trực tiếp trung tâm đã đăng ký nhận bằng lái xe.
  • Trung tâm hỗ trợ chuyển bằng về tận địa chỉ nhà.
  • Đăng ký gửi trực tiếp về nhà khi bạn nộp lệ phí cấp bằng lái xe B2.

Quy trình thi bằng lái xe B2

Theo luật thi bằng lái B2,  sau khi hoàn thành xong phần học lý thuyết thì bạn sẽ bước vào chương trình thi sát hạch để lấy bằng. Ở phần này, bạn tiến hành phần thi lý thuyết theo hình thức trắc nghiệm. 

Sau phần thi lý thuyết, bạn tham gia thi thực hành với 2 phần thi bao gồm thi lái xe trên đường trường và sát hạch với 11 bài thi sa hình. 

Phần thi sa hình gồm có các chủ đề như:

  • Thực hiện xuất phát xe.
  • Dừng xe để nhường đường cho người đi bộ.
  • Di chuyển xe lên dốc ( đề pa lên dốc).
  • Chạy xe ô tô qua hàng đinh.
  • Lái xe theo đường hình chữ Z.
  • Lái xe theo đường hình chữ S.
  • Lùi xe vào nơi đỗ.
  • Dừng xe tại đường giao nhau với đường sắt.
  • Ghép xe vào nơi đỗ với chiều ngang.
  • Thực hiện đúng thao tác tăng tốc, thay đổi số.
  • Phần thi kết thúc.

Một số câu hỏi thường gặp với luật thi bằng B2

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về việc thi bằng lái xe B2, cụ thể: 

Một số câu hỏi thường gặp với luật thi bằng B2
Một số câu hỏi thường gặp với luật thi bằng B2

Nơi nhận bằng thi B2

Sau khi đã hoàn tất phần thi sát hạch từ 7 – 14 ngày, nếu thi đậu thì bạn sẽ được nhận bằng. Khi đó, đơn vị tổ chức thi sẽ thông báo ngày hẹn và địa điểm nhận bằng rõ ràng để bạn có thể đến nhận bằng. Bạn cần đem theo một số giấy tờ tùy thân đến vào ngày hẹn là đã có thể nhận bằng. 

Bằng B2 có thể được lái xe mấy chỗ?

Theo luật thi bằng B2 quy định, bạn có thể lái được các loại xe sau:

  • Ô tô chuyên dụng có trọng tải quy định dưới 3.500 kg.
  • Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe với hạng B1.
  • Xe máy kéo hoặc xe tải có trọng tải nhỏ hơn 3,5 tấn.
  • Các loại xe 4, 5, 7 chỗ,  xe du lịch và xe gia đình.

Bằng lái xe B2 hết hạn có cần phải thi lại?

Theo Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có bằng lái xe đã quá thời hạn sử dụng sẽ phải thi lại lý thuyết.  Hoặc cần phải thi lại cả lý phần thi thuyết lẫn phần thi thực hành để được cấp lại giấy phép lái xe tùy thuộc thời gian quá hạn, cụ thể:

  • Bằng lái xe hết hạn từ 03 tháng đến 01 năm bạn cần thi lại phần thi lý thuyết;
  • Bằng lái xe hết hạn từ 01 năm trở lên bạ cần thi lại cả lý thuyết và phần thi thực hành.

Bên cạnh đó, các loại giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 sẽ được sử dụng vô thời hạn, các loại khác nếu để hết hạn thì cần phải thi lại để được cấp lại Giấy phép lái xe.

Lời kết

Bạn vừa theo dõi bài viết về Luật thi bằng B2 và những thông tin quan trọng liên quan. Để có thể cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác về xe hơi, mời bạn theo dõi tại xehayvietnam.com. Chúc bạn vạn dặm bình an!

Thanh Xehay là Kỹ sư Công nghệ Ô tô của Đại học Sư phạm Kỹ Thuật Tp.HCM, Chuyên gia về Ô tô và Marketing với 10 năm Kinh nghiệm trong Nghề kinh doanh xe hơi. Hiện Thanh Xehay là Founder & CEO của Công ty TNHH Xe Hay Việt Nam & Website Xehayvietnam.com – Chuyên Trang Thông tin về thị trường Ô tô Việt Nam 2023.

Bài viết

Cùng chuyên mục

      384 562x400 1

      Biển Số Xe 38 Ở Đâu ? Tỉnh Thành Nào? Biển Số Xe Hà Tĩnh Cập Nhật 04/2024

      Biển Số Xe 38 Ở Đâu? Tỉnh nào? Biển Số 38 ở Hà Tĩnh theo đối chiếu với Bảng ký ...

      bien so xe da nang 3

      Biển Số Xe 43 Ở Đâu ? Tỉnh Thành Nào? Biển Số Xe Đà Nẵng Cập Nhật 04/2024

      Biển Số Xe 43 Ở Đâu? Tỉnh nào? Biển Số 43 ở Đà Nẵng theo đối chiếu với Bảng ký ...

      Bien so xe 47 o dau thuoc tinh nao dang ky xe tinh dak lak

      Biển Số Xe 47 Ở Đâu ? Tỉnh Thành Nào? Biển Số Xe Đắk Lắk Cập Nhật 04/2024

      Biển Số Xe 47 Ở Đâu? Tỉnh nào? Biển Số 47 ở Đắk Lắk theo đối chiếu với Bảng ký ...

      dau gia bien so dep 1691063843649238060284 36 0 535 799 crop 1691063886020955870993

      Biển Số Xe 48 Ở Đâu ? Tỉnh Thành Nào? Biển Số Xe Đắk Nông Cập Nhật 04/2024

      Biển Số Xe 48 Ở Đâu? Tỉnh nào? Biển Số 48 ở Đắk Nông theo đối chiếu với Bảng ký ...

      thumb 49 la tinh nao

      Biển Số Xe 49 Ở Đâu ? Tỉnh Thành Nào? Biển Số Xe Lâm Đồng Cập Nhật 04/2024

      Biển Số Xe 49 Ở Đâu? Tỉnh nào? Biển Số 49 ở Lâm Đồng theo đối chiếu với Bảng ký ...

      xe bien dep dong nai 1 2 3b1d

      Biển Số Xe 60 Ở Đâu ? Tỉnh Thành Nào? Biển Số Xe Đồng Nai Cập Nhật 04/2024

      Biển Số Xe 60 Ở Đâu? Tỉnh nào? Biển Số 60 ở Đồng Nai theo đối chiếu với Bảng ký ...

      600fb86d8b9669d8aa023bb4 top 10 cac loai bien so xe may o to dep chuan chuyen nghiep nhat 9

      Biển Số Xe 61 Ở Đâu ? Tỉnh Thành Nào? Biển Số Xe Bình Dương Cập Nhật 04/2024

      Biển Số Xe 61 Ở Đâu? Tỉnh nào? Biển Số 61 ở Vĩnh Long theo đối chiếu với Bảng ký ...

      62 la tinh nao 1

      Biển Số Xe 62 Ở Đâu ? Tỉnh Thành Nào? Biển Số Xe Long An Cập Nhật 04/2024

      Biển Số Xe 62 Ở Đâu? Tỉnh nào? Biển Số 62 ở Long An theo đối chiếu với Bảng ký ...

      63 la tinh nao 1

      Biển Số Xe 63 Ở Đâu ? Tỉnh Thành Nào? Biển Số Xe Tiền Giang Cập Nhật 04/2024

      Biển Số Xe 63 Ở Đâu? Tỉnh nào? Biển Số 63 ở Tiền Giang theo đối chiếu với Bảng ký ...

      bien so xe 64 o dau

      Biển Số Xe 64 Ở Đâu ? Tỉnh Thành Nào? Biển Số Xe Vĩnh Long Cập Nhật 04/2024

      Biển Số Xe 64 Ở Đâu? Tỉnh nào? Biển Số 64 ở Vĩnh Long theo đối chiếu với Bảng ký ...

      0907181192
      .
      DMCA.com Protection Status